<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d5597606\x26blogName\x3dcbsmagic\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://cbsmagic.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://cbsmagic.blogspot.com/\x26vt\x3d458748704286130725', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Tuesday, July 04, 2006

BORED ON THE 4TH OF JULY

5:00 am - Gumising ako dahil ako'y naiihi. Balik sa kama at nagbasa ng tatlong pages ng Duskland, unang novel ni JM Coetzee. Balik sa dreamland, pero di ko tanda ang aking dream.

8:30 am - Gising uli, for good. Wisik-wisik ng mukha. Conserve water, ika nga. Konting platada ng kamay sa buhok na mas unruly pa sa mga fratmen ng Tau NgaBa. Conserve energy na rin.

8:40 am - Tingin ng email. Lima. Puro forwarded hulaballoo. Tingin ng blog. Walang comment. Hu-hu-hulaballoo talaga oo!

9:30 am - Plano, plano. Makapunta nga ng Causeway at makapag-jogging, tuloy windsurfing na rin sa Bay. Di pa rin naaalis ang sakit ng kaliwang wrist ko, pero kaya ko sigurong kalabanin ang bigat ng hangin. Bahala na. Tutal, natatamad din naman akong magpunta e.

10:00 am - Best Buy. Hanap ako ng cd ni Shawn Mullins para mapakinggan yung kantang Find Love. Naiisip ko nga yung kababata ko sa Pilipinas na si Topits sa kantang ito, "Someday, you'll find love", sabi ng kanta. Etong si Topits, di pa nagkakasyota ang hayup, puro kasi kaututan ang nalalaan kaya pirmeng semplang sa bebot. Nung araw nga, bata-bata pa kami, may irereto ako, "Ta" (short for Bata, na syang tawagan naming magtotroso, I mean, magtotropa), "bagay sa yo yung anak ni Aling Tarsing", paimpluwensya ko. "Ayoko", sagot nya, "pagod na pagod na ako".

11:00 am - Nasa bahay ulit ako. Paikot-ikot na parang ebolusyon. Ebolusyon ng kahunghangan. Plano ako ng mga bagay-bagay. Tsk, tsk, tsk, wala akong maisip, sana naging arkitekto na lang ako para lagi akong may plano.

12:00 nn - Oriental Store. "Hapi Port", sabi nung Pinoy na bumati sa akin. Sagwa. Dapat e Hafi Port para may symmetry. Bili ako ng mga ingredients ng Pancit Palabok, wala na akong ibang maisip gawin e di makapagluto na lang. Scallions, check. Palabok Mix, check. Bawang, check. Fish Balls, check. Palabok noodles, check. Shrimp, check. Squid heads, check. Chicharon, check. Anchovies, check.
Babaeng kahera, Intsek.

3:00 pm - Gayatin ang scallion at itabi panumandali. Gayatin din ang bawang ng maliliit; gayatin sa tatlo ang bawat fishballs; balatan ang mga hipon at buksan ang likod para matanggal ang maitim na ugat (yun ang pinaka-budhi nila); ilagay ang mga tsitsaron sa malaking ziploc, tas isara ang ziploc at pagpapaluin ang sitsaron para madurog na parang pulbos, pero wag na wag ipapahid sa mukha na parang pulbos. Hika ang aabutin nyo. Buksan ang lata ng anchovies at ilagay sa isang platito.

Gupitin ang matigas na noodles. Magpakulo ng tubig. Dutdutin ng daliri ang tubig para malaan kung kumukulo na. Pag nalapnos ang dulo ng daliri nyo, pwede nang isalin ang noodles. Wag aalis at didikit ang noodles. Hahaluin din ang noodles syempre, baka naman di nga kayo umalis e nakatanga lang kayo dun. Pag mejo naglalata na ang noodles, kumuha ng isa (maiging gamitin nyo na rin sa pagkuha yung nalapnos na daliri. The damage had been done anyway, ekanga) at tingnan kung wala na yung matigas sa gitna (harhar, parang titi). Hanguin, if so. Ifso facto.

Magpakulo ulit ng bagong tubig (yung lumang tubig kasi e nag-evaporate na). Ibuhos ang mix sa isang tasa na may tubig, haluing mabuti para matanggal yung bukol-bukol na parang rumbu-rumbu (naaala ko si Angela Solis sa saltang to); pag kulung-kulo na ang tubig, ibuhos ang tasa na may mix, haluin ng haluin hanggang sa maging mabigat (kapag may anak kayo na patpatin at gusto nyong bumigat ang kanyang timbang, haluin nyo sya ng haluin). Kapag pumuputok putok na ang sauce na parang lava, pwede nang hanguin.

I-roast ang bawang, igisa ang fish balls, ang squid, at hipon.

4:00 pm. - Nilalantakan ko na ang pancit palabok. Ang pinaka-substitute ng tinapa e yung anchovies. Hindi masarap ang palabok ko. (Pagkasarap-sarap, which is different.)

5:00 pm - Nasa Borders ako at nagbabasa ng ibat-ibang anthologies ng American poets (for the occasion). AHA! eto, share ko lang.

From the: Dream of Freedom
by: Langston Hughes

There is a dream in the land
with its back against the wall.
By muddled names and strange
Sometimes the dream is called.

There are those who claim
This dream for theirs alone -
a sin for which we know
They must atone.

Unless shared in common
Like sunlight and like air,
The dream will die for lack
of Substance anywhere.

This dream today embattled,
With its back against the wall -
To save the dream for one
It must be saved for ALL -
Our dream of freedom!

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home